Tin tức

HIDDEN JOB MARKET – CÁCH TIẾP CẬN DÀNH CHO SINH VIÊN

Cách tiếp cận Hidden Job Market cho sinh viên

Trong quá trình tìm kiếm công việc, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy có những vị trí công việc không được tuyển dụng đại trà và phổ biến. Vậy những công việc đó được gọi là gì? Làm cách nào để có thể ứng tuyển vào những vị trí đó?

1. Hidden Job Market là gì?

Hidden Job Market là những công việc không được công khai hoặc không được quảng bá rộng rãi trên các trang truyền thông. Thay vào đó, nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm nhân sự thông qua các nguồn lực từ bên trong doanh nghiệp hoặc được giới thiệu.

Điều này có thể lí giải vì nhà tuyển dụng muốn tiết kiệm thời gian và công sức cho quá trình phỏng vấn xin việc. Bên cạnh đó, phương pháp tuyển dụng này còn có thể dễ dàng tìm kiếm các ứng viên phù hợp với vị trí và văn hóa làm việc của công ty.

Theo nghiên cứu của Jobvite (2019), có đến 50% các ứng viên tìm kiếm việc làm thông qua bạn bè, 37% các ứng viên tìm kiếm thông qua các mối quan hệ và chỉ có 35% các ứng viên xin việc thông qua các trang mạng xã hội và truyền thông. Rõ ràng, có thể thấy được tìm kiếm việc làm thông qua Hidden Job Market có nhiều cơ hội hơn là thông qua các kênh truyền thống.

2. Cách tiếp cận Hidden Job Market

2.1 Tìm kiếm thông qua các mối quan hệ hiện tại

Không quá bất ngờ khi thầy cô, bạn bè và những người xung quanh bạn đều có thể là những người giới thiệu các công việc cho bạn sau này. Đừng ngần ngại chia sẻ về mục tiêu tìm kiếm công việc vì nếu họ biết họ có thể sẽ giới thiệu các công việc đó cho bạn. Ngoài ra, các bạn cũng phải biết cách tương tác, trao đổi thường xuyên với mọi người nhằm duy trì các mối quan hệ này.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia vào hội cựu sinh viên của trường đại học mình và giữ mối quan hệ với anh/ chị đi trước. Điều này không chỉ giúp ích rất nhiều trong suốt quá trình học tập đại học của bạn mà còn là nơi tiềm giữ rất nhiều cơ hội việc làm cho bạn.

2.2 Chủ động trong việc sử dụng mạng xã hội

Phần lớn các nhà tuyển dụng ngày nay đều sử dụng mạng xã hội, bạn có thể theo dõi và tương tác với nhà tuyển dụng mà bạn cảm thấy yêu thích. Bên cạnh việc theo dõi những thông tin tuyển dụng và một số tin tức quan trọng của doanh nghiệp, bạn cũng có thể tìm hiểu các yêu cầu về ứng cử viên, văn hóa doanh nghiệp.

Hãy nhớ xây dựng trang thông tin cá nhân trên mạng xã hội một cách chuyên nghiệp không chỉ dừng lại ở trang cá nhân LinkedIn, mà còn ở Facebook, Twitter, và những mạng xã hội khác tùy theo vị trí và lĩnh vực công việc. Các nội dung bài đăng nên là chủ đề liên quan đến kiến thức, kỹ năng và những hoạt động vui chơi lành mạnh.

2.3 Liên hệ trực tiếp với nhà tuyển dụng

Nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm nguồn nhân lực bên trong và bên ngoài công ty cho những vị trí Hidden Job. Đôi khi, bạn có thể biết được những tin tuyển dụng thông qua mạng xã hội. Việc bạn cần làm là tìm hiểu vị trí công việc và công ty thật tốt cũng như xây dựng mối quan hệ với nhà tuyển dụng.

Để bắt đầu và duy trì mối quan hệ, bạn có thể liên hệ với nhà tuyển dụng qua E-mail hoặc qua private message. Bạn có thể giới thiệu về bản thân, kỹ năng, những kinh nghiệm và giải thưởng đầu tiên và duy trì tương tác trên mạng xã hội sau đó. Đừng bỏ qua bất cứ cơ hội nào để tương tác với nhà tuyển dụng.

2.4 Tích cực tham gia workshop

Trong rất nhiều workshop, diễn giả cũng đồng thời là nhà tuyển dụng của một doanh nghiệp. Việc bạn cần làm là tích cực lắng nghe và đặt câu hỏi trong suốt thời gian diễn ra workshop để tạo ấn tượng cho nhà tuyển dụng. Sau workshop, bạn nên giữ mối quan hệ và bày tỏ mong muốn về vị trí công việc với nhà tuyển dụng.

Job Hidden Market không phải là một thị trường kín hoàn toàn, nhưng phải cần nhiều thời gian tìm hiểu và có cách tiếp cận riêng biệt. Đây là một thị trường đầy tiềm năng và chứa rất nhiều cơ hội hơn thị trường tìm việc truyền thống.

Hãy dành thêm thời gian tìm hiểu và tham gia vào thị trường này bạn nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *